Chào mừng đến với eherbal.vn

Dầu hạt cải: công dụng đối với sức khỏe và cách dùng hiệu quả

19/07/2024 - 01:49
125 views
Cây cải dầu là một loại cây lấy dầu thực vật. Thường được gọi là hạt cải dầu (hoặc cải dầu). Nó được sử dụng rộng rãi như nguồn cung cấp dầu, protein cho lĩnh vực thực phẩm và công nghiệp. Ngoài ra còn là một phương thuốc chữa bệnh. Hoa cải dầu với màu sắc đa dạng dùng trang trí cũng rất thu hút. Mọi bộ phận của hạt cải dầu đều hữu ích. Hãy cùng EHERBAL tìm hiểu về dầu hạt cải qua bài viết bên dưới. 

 

Tổng quan về dầu hạt cải

Cây cải dầu

Dầu hạt cải được lấy từ cây cải dầu. Cây cải dầu thuộc Họ Cải (Brassicaceae) và có tên khoa học là Brassica napus L..

Cây cải dầu thường ra hoa vào mùa hè và đặc trưng với hình anh những bông hoa màu vàng vàng tươi. Đây là một loại cây được tạo ra thông qua việc lai giống cây trồng.

Dầu của nó – được gọi là dầu hạt cải – được sử dụng rộng rãi để nấu ăn và chế biến thực phẩm

Hình ảnh cây cải dầu với sắc hoa vàng tươi
Hình ảnh cây cải dầu với sắc hoa vàng tươi

Phân bố, sinh thái

Loài cây này được sử dụng rộng rãi làm nguồn cung cấp dầu thực phẩm và làm cây cảnh. Loài nhỏ nhất Brassica napus L., thường được sử dụng làm cây lấy dầu. Cải dầu được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Ấn Độ đã trồng từ 4000 năm trước Công nguyên. Sau đó, mở rộng đến Trung Quốc và Nhật Bản khoảng 2000 năm. Rồi đến các nước ở châu Âu và New Zealand, Châu Á…

Hiện nay, Canada là nơi sản xuất loại dầu này lớn nhất trên thế giới, Đức đứng thứ hai.

 

Bộ phận dùng và thành phần hóa học 

Mọi bộ phận của hạt cải dầu – hoa, hạt, lá, thân và rễ đều được dùng làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm. Hoặc ứng dụng trong công nghiệp. Loại dầu này dùng trong thực phẩm có tên tiếng anh là “canola”.

Hạt là phần quan trọng nhất. Vì hạt được sử dụng làm nguồn cung cấp dầu và protein. Hàm lượng protein khác nhau ở các giống cây trồng khác nhau. Các thành phần khác như glucosinolate, phenol, axit phytic, cellulose, đường cũng được tìm thấy trong hạt.

Dầu hạt cải được dùng để chế biến thực phẩm có tên là "Canola" khác với dầu công nghiệp
Dầu hạt cải được dùng để chế biến thực phẩm có tên là “Canola” khác với dầu công nghiệp

Hàm lượng chất dinh dưỡng

Một muỗng canh (15 ml) dầu chứa:

  • Lượng calo: 124.
  • Vitamin E: 12% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI).
  • Vitamin K: 12% RDI.
  • Ngoài vitamin E và K, dầu hạt cải không có vitamin và khoáng chất.

 

Thành phần axit béo

Canola thường được coi là một trong những loại dầu lành mạnh nhất do hàm lượng chất béo bão hòa thấp:

  • Chất béo bão hòa: 7%.
  • Chất béo không bão hòa đơn: 64%.
  • Chất béo không bão hòa đa: 28%.

Chất béo không bão hòa đa trong dầu hạt cải bao gồm 21% axit linoleic – thường được gọi là axit béo omega-6 – và 11% axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật.

Loại dầu này có thành phần chủ yếu là triacylglycerol. Nó chứa hàm lượng thấp các axit béo bão hòa (~ 7%) so với dầu ăn thông thường. Chẳng hạn như dầu đậu phộng (17%), ô liu và đậu nành (15%), ngô (13%) và hướng dương (12%).


Dầu hạt cải Canola Oil EHERBAL có thành phần hóa học phong phú

Lợi ích của dầu hạt cải ép lạnh

Axit béo và các thành phần khác có trong dầu hạt cải tác động có lợi đối với sức khỏe con người. Chúng thích hợp cho những bệnh nhân mắc nhiều bệnh khác nhau hoặc chỉ để phòng bệnh. Đây là loại dầu có hàm lượng axit báo bão hòa thấp, hàm lượng axit oleic, omega-3, omega-6, tocopherol và phytosterol cao.

 

Cung cấp chất béo bão hòa cần thiết cho cơ thể

Đầu tiên, chất béo bão hòa cần thiết cho cơ thể. Chúng làm tăng mức lipid trong máu. Tuy nhiên, chất béo này có thể được tổng hợp tự nhiên bởi cơ thể con người. Do đó, bổ sung thêm là không cần thiết. Hoặc ít nhất nên được giữ ở mức thấp nhất (<10% tổng lượng calo).

May mắn thay, dầu hạt cải chứa ít hơn 7% lượng axit béo bão hòa, đáp ứng lượng khuyến nghị. Axit béo không bão hòa có thể ảnh hưởng tích cực đến lipid máu của con người so với bão hòa. Do đó, cần bổ sung chúng đúng cách.


Hạt Cải là bộ phận quan trọng được sử dụng để tách chiết thành dầu

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu đã chứng minh tác dụng tốt của chế độ ăn giàu axit oleic đối với lipid và glucose trong máu. Nó có thể làm giảm hình thành các tế bào bọt và sự phát triển của mảng xơ vữa động mạch do quá trình oxy hóa cholesterol LDL gây ra. Từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.


Dầu hạt cải Canola Oil Eherbal được chứng minh có nhiều tác hại đối với sức khỏe

 

Lưu giữ dinh dưỡng hương vị nguyên liệu thô

Với quy trình sản xuất hoàn toàn không chứa hóa chất, không chất bảo quản, dầu ép lạnh vẫn giữ được hương vị, hương thơm, mùi vị và dinh dưỡng của nguyên liệu thô ban đầu, làm cho hương vị và hương thơm bạn đầu của nó thậm chí còn dễ chịu hơn.

Với mỗi loại hạt khác nhau sẽ có hương vị, mùi vị, độ béo, khả năng chịu nhiệt cao, vừa thấp đa dạng phù hợp và tạo ra rất nhiều món ăn đặc sản, đặc biệt, đặc trưng riêng, không lẫn vào đâu được.

Với mỗi vùng đất khác nhau, thổ nhưỡng và quốc gia khác nhau sẽ trồng ra những loại hạt cho ra dầu khác nhau, có hương có vị khác biệt hoàn toàn. Đây là lí do của việc tạo nên sự đặc trưng của những nền văn hóa, nền ẩm thực tuyệt hảo, không đồng hóa, mỗi món ăn là 1 văn hóa duy nhất, phiên bản duy nhất giới hạn độc đáo trên thế giới.

Ví dụ như, nếu để ý, chị em sẽ thấy mùi thức ăn hay căn bếp nhà mình khi dùng dầu lạc để chiên xào, thậm chí là chiên nhiệt cao vẫn sẽ dễ chịu hơn rất nhiều so với mùi hắc của dầu tinh luyện, mùi đều đều chán ngắt, cái mùi của sự trầm cảm.

Đặc biệt, nếu chị em đã theo lối sống xanh, dùng thực phẩm sạch thì nhất định phải dùng dầu ép lạnh để tôn vị thuần khiết của toàn bộ nguyên liệu thành phần trong món ăn.

Dầu ép lạnh rất giàu vitamin A, C, E, D, Omega 3 & 6, kẽm và kali, bảo vệ gan khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Dầu ép lạnh cũng giúp duy trì mức cholesterol ổn định nên cải thiện hệ thống miễn dịch.

Dầu mè làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng và thậm chí ngăn ngừa phòng bệnh. Các chất chống oxy hóa trong loại dầu ép lạnh rất hữu ích để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và hình thành ung thư.

 

Dầu ép lạnh giúp tránh rối loạn chuyển hóa

Khác rất lớn với dầu tinh luyên sử dụng rất nhiều hoặc một vài dung môi trong quá trình sản xuất gây độc hại đến sức khỏe người dùng nặng nề còn thải ra nhiều chất độc nguy hại cho môi trường

 

Tăng cường đề kháng tự nhiên

Dầu ép lạnh đã chứng tỏ uy thế của nó bằng cách giúp đỡ bệnh nhân tim. Nó ngăn chặn mức cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong cơ thể để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Dầu cũng rất giàu sterol thực vật, giúp giảm nguy cơ đau tim.

Những người bị các vấn đề về gan phải sử dụng dầu ép lạnh trong chế độ ăn uống thường xuyên của họ để tăng cường sức khỏe của gan.

Các nghiên cứu cho thấy Dầu ép lạnh rất hữu ích để giảm viêm vì dầu này chứa chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa.

Tyrosine, một axit amin có trong dầu mè,dầu điều  liên quan trực tiếp với serotonin. Đó là một chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta và sự mất cân bằng có thể gây ra trầm cảm hoặc căng thẳng. Kết quả là, dầu mè có thể hỗ trợ sản xuất serotonin trong cơ thể. Giúp chúng ta sau khi ăn cảm thấy vui vẻ. Serotonin là 1 hormone tình yêu.

Tùy vào đặc điểm từng loại hạt, loại quả bản thân chúng sẽ có những tổ hợp acid béo khác nhau về tỉ lệ, các hợp chất dinh dưỡng khác nhau, các vi lượng, vitamin khoáng khác nhau, cho nên bạn có thể lựa chọn dầu ép lạnh tùy thuộc vào nhu cầu mà bản thân mong muốn.

 

Thay thế hoàn toàn mỹ phẩm, dưỡng da trẻ hóa làn da

Các loại hạt như: mè đen, sacha inchi , hạt điều, hạt mù u có chứa zinc oxide lên mặt có thể giúp ngăn ngừa tổn thương do bức xạ tia cực tím của ánh nắng mặt trời, thậm chí có thể chịu được khoảng 30% bức xạ tia cực tím. Bằng cách đi sâu vào lỗ chân lông của da, dầu và chất dinh dưỡng bắt đầu hoạt động từ trong ra ngoài, cải thiện lưu thông.

Dầu ép lạnh mang lại hiệu quả vượt trội cho sức khỏe của tóc và da. Giống như axit và vitamin, chất chống oxy hóa trong dầu khóa độ ẩm để giảm khô và cải thiện sự phát triển của tóc.

 

Cách sử dụng dầu hạt cải được khuyến cáo

Để giảm thiểu rủi ro, bạn có thể lưu ý khi sử dụng dầu hạt cải như sau:

 

Sử dụng với nhiệt độ phù hợp

Dầu hạt cải có thể được nấu ở nhiệt độ cao vì điểm bốc khói cao, có nghĩa là dầu sẽ không cháy cho đến khoảng 400ºF (204ºC), tại thời điểm đó nó sẽ bắt đầu bốc khói. Ở nhiệt độ này, các phân tử chất béo bắt đầu bị phá vỡ và tạo ra các hợp chất có hại.

Vì đây là lọai dầu được tinh chế cao, có nghĩa là nhiều tạp chất và axit béo tự do của nó đã được loại bỏ, nên nó có điểm bốc khói cao hơn các loại dầu khác, chẳng hạn như dầu ô liu.

Chính vì vậy mà loại dầu này có thể được dùng để áp chảo, nướng, chiên ngập dầu.

Loại dầu này có thể được dùng để áp chảo, chiên ngập dầu thức ăn
Loại dầu này có thể được dùng để áp chảo, chiên ngập dầu thức ăn

Dùng để trộn salad

Dầu này có mùi vị rất nhẹ nhàng, khi để ở nhiệt độ phòng, nó có thể được dùng để trộn với món salad.


Loại dầu này có thể được ứng dụng trong các món salad

Sử dụng các loại dầu thay thế

Bạn hoàn toàn có thể thay thế dầu hạt cải bằng các loại dầu sau đây với hàm lượng dinh dưỡng cao:

Dầu ô liu

Đây là loại dầu giàu đặc tính chống viêm và chất chống oxy hóa. Dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và các vấn đề về trí nhớ.

Dầu bơ

Dầu bơ chứa chất chống oxy hóa polyphenol và carotenoid, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Dầu dừa

Dầu dừa có khả năng tăng lipoprotein mật độ cao, hay còn gọi là cholesterol “tốt”. Tuy nhiên, dầu dừa cũng chứa nhiều chất béo bão hòa nên bạn nên cẩn trọng khi dùng.

 

Dầu hạt cải là một loại dầu hạt được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn và chế biến thực phẩm. Có nhiều phát hiện mâu thuẫn và không thống nhất trong nghiên cứu. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin về cải dầu và dầu từ hạt cải cho bạn đọc.

Bài viết khác
Tải app: “eherbal” để mua hàng một cách nhanh chóng và nhận voucher khuyến mại