Chào mừng đến với eherbal.vn

5 lý do lựa chọn protein thực vật trong dinh dưỡng hàng ngày

16/05/2023 - 08:36
198 views

Protein thực vật đóng vai trò rất quan trọng trong cân bằng dinh dưỡng hàng ngày. Đây là nguồn cung cấp chính của acid amin thiết yếu, đó là những acid amin mà cơ thể con người không tự tổng hợp được mà phải lấy từ nguồn thực phẩm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn 5 vai trò quan trọng của protein, cùng theo dõi nhé!

1. Cung cấp năng lượng

Protein thực vật cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng cách cung cấp calo. Mặc dù hàm lượng calo trong protein thực vật không cao bằng protein động vật, chỉ cung cấp 4 calo trên mỗi gam, nhưng chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Chính vì vậy, khi tiêu thụ protein, cơ thể sẽ cảm thấy khỏe hơn, có nhiều năng lượng hơn. Ngược lại, cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải đi nếu thiếu hụt đi thành phần này.

2. Xây dựng cơ bắp

Sử dụng protein thực vật không chỉ giúp ngăn ngừa sự mất cơ mà còn có tác dụng xây dựng và phục hồi cơ bắp. Nó cung cấp các acid amin thiết yếu như leucine, iso-leucine và valine có tác dụng thúc đẩy sự phát triển và hồi phục cơ bắp. 

Bên cạnh đó, protein thực vật còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình hình thành tế bào mới, tạo sợi collagen, từ đó giúp phục hồi các vết thương hay các tổn thương cơ bắp nhanh chóng hơn.

3. Tăng cường sức đề kháng

Protein thực vật có tác dụng hình thành các globulin miễn dịch, kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lại nhiễm trùng. Có thể hiểu đơn giản, các kháng thể được con người tạo ra sẽ có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân có hại như vi khuẩn, virus, nấm mốc. Nếu cơ thể không cung cấp đủ protein hoặc quá trình tổng hợp protein bị suy giảm thì khả năng bảo vệ cơ thể cũng bị suy giảm theo. Chính vì vậy, cần tăng cường bổ sung protein để giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Bên cạnh đó, protein thực vật còn giúp thanh lọc cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh hơn và không tích tụ lượng cholesterol xấu như khi sử dụng protein động vật như thịt bò, thịt lợn,…

4. Hỗ trợ chức năng nội tiết

Protein thực vật cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động của các tuyến nội tiết trong cơ thể, bao gồm tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến tạng và tuyến tụy. 

Protein còn là khối xây dựng của quá trình sản xuất hormone trong tuyến yên (FSH, LH, TSH). Những hormone này sau đó tiếp tục kích hoạt giải phóng hormone giới tính, estrogen, testosterone và progesterone. Nhờ đó giúp điều hoà nội tiết tố của phụ nữ, cải thiện khả năng sinh sản hiệu quả. 

5. Cải thiện chất lượng dinh dưỡng

Việc bổ sung protein thực vật đồng thời cung cấp cho cơ thể nhiều loại chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, việc sử dụng các nguồn protein thực vật sẽ giúp cải thiện chất lượng dinh dưỡng và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch. 

Không chỉ vậy, protein thực vật còn có vai trò thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp quá trình tiêu hoá được diễn ra nhanh hơn.

Vậy cung cấp bao nhiêu protein thực vật một ngày là đủ? 

Để cơ thể phát triển khỏe mạnh, mỗi ngày cần cung cấp khoảng 1 – 1,5g protein/ kg cân nặng tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Ví dụ, người có trọng lượng khoảng 50kg sẽ cần hấp thu khoảng 50 – 75g protein/ngày. Nếu bạn là người thường xuyên vận động mạnh hay luyện tập thể thao, cần bổ sung nhiều hơn khoảng 1,6 – 1,7g protein/ kg cân nặng.

Vậy protein thực vật có nhiều trong thực phẩm nào? Cùng theo dõi phần tiếp theo để biết thêm thông tin nhé!

– Yến mạch: Trong 100g yến mạch có chứa tới 16,9 g protein giúp cải thiện hệ tuần hoàn, giảm cholesterol xấu đồng thời giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

– Đậu tương: Trong 100g đậu tương chứa tới 36g protein, là một trong những loại thực vật chứa nhiều protein nhất.

– Hạt chia: Trong 100g hạt chia có chứa khoảng 17g protein, ngoài ra còn chứa các thành phần như omega 3, sắt, canxi, chất xơ… có tác dụng chống oxy hoá và loãng xương.

– Đậu phộng: Trong 100g đậu phộng chứa khoảng 25g protein.

– Hạt điều: Trong 100g hạt điều chứa khoảng 18g protein, đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác như acid amin, omega 3…

Tuy các loại ngũ cốc cung cấp nhiều protein, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng vẫn cần phải lưu ý kỹ khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Thấu hiểu điều đó, Eherbal đã nỗ lực nghiên cứu, tuyển chọn và kết hợp các loại ngũ cốc giàu protein trong cùng 1 sản phẩm. Mục đích chính là giúp chăm sóc sức khỏe, tiện lợi, tiết kiệm thời gian với bột ngũ cốc pha sẵn. 

Bột ngũ cốc NutriPure với thành phần từ 15 loại hạt ngũ cốc có chứa tới 21,1% protein và các vitamin, acid amin thiết yếu giúp giảm nguy cơ đột quỵ, tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường,… Bên cạnh đó, sử dụng bột ngũ cốc NutriPure còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da, giảm nhăn, săn chắc cơ, bổ sung năng lượng, không gây tích lũy mỡ.

Uống từ 1 – 3 ly mỗi ngày để thấy được hiệu quả tốt mà ngũ cốc NutriPure mang lại nhé!

Kết luận: Protein thực vật đóng vai trò rất quan trọng trong cân bằng dinh dưỡng hàng ngày, giúp cung cấp năng lượng, xây dựng cơ bắp, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ chức năng nội tiết, cải thiện chất lượng dinh dưỡng. Chú ý bổ sung đầy đủ protein mỗi ngày kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao để cơ thể luôn được khỏe mạnh nhé!

 

Bài viết khác
Tải app: “eherbal” để mua hàng một cách nhanh chóng và nhận voucher khuyến mại